ผู้ศึกษา นางสาวสุภารัตน์ สุปินะ
โรงเรียนศรีมโหสถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนศรีมโหสถ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 7 ชุดกิจกรรม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที
(t-test Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/82.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด