ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางสาวเจะฮัสนะห์ เจะปอ
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มประชากรในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านเปียะ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๗ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนที่ผู้รายงานทำการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๒๐ ถึง ๐.๘๐ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่ากับเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ประสิทธิภาพ E๑/E๒ = ๘๔.๒๖/๘๒.๑๔
ซึ่งสูงกว่าที่กำหนด ๘๐/๘๐
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน การเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๔