การพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต
ของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของ
สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระ
การเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสาร
ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน
รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 495 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนม
จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการ
สุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสาร
ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน
รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม มีระดับ
ความเหมาะสมมากที่สุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ประกอบการใช้
เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการ
เรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
7 แผน มีความเหมาะสมมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน่วยของ
สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.44-0.74 ค่าอำนาจจำแนก 0.36-0.78
และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.84 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระ
การเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.41-0.76
และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน่วยของ
สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 81.98/80.28 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ มีค่าดัชนี
ประสิทธิผล เท่ากับ 0.7007 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้พื้นฐาน รหัสวิชา ว21101
กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด