ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจันทร์มารศรี เทพอาวุธ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Paired Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/82.78 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน (Post-test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre-test) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.42 คะแนน และ 33.11 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างคำในภาษาไทยโดยใช้เครื่องมือการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด