ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รายวิชา ส22101
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสามารถ เชื่อมกลาง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสม ในรูปแบบของชุดการสอน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ ดังนั้นการวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัด
ศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนเรื่องหลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/82.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.076 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.65
ชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชุดที่ 7
เรื่อง ศาสนพิธีและพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ
จัดทำโดย
นายสามารถ เชื่อมกลาง
โรงเรียนบ้านปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
คำนำ
ชุดการสอนสาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม รายวิชา ส22101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของศาสนา ศาสนพิธี และพิธีกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทั้งหมด 7 ชุด ได้แก่
1. ชุดการสอนที่ 1 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
2. ชุดการสอนที่ 2 เรื่อง อริยสัจ 4
3. ชุดการสอนที่ 3 เรื่อง ศาสนพิธี 1
4. ชุดการสอนที่ 4 เรื่อง ศาสนพิธี 2
5. ชุดการสอนที่ 5 เรื่อง หลักธรรมที่เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
6. ชุดการสอนที่ 6 เรื่อง วันธรรมสวนะและเทศกาลสำคัญ
7. ชุดการสอนที่ 7 เรื่อง ศาสนพิธีและพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ
สำหรับชุดการสอนชุดนี้เป็นชุดที่ 7 เรื่อง ศาสนพิธีและพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนแบบศูนย์การเรียน ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มจะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้หมุนเวียนไปตามศูนย์การเรียนที่กำหนดให้ ซึ่งมีส่วนประกอบ ดังนี้
ตอนที่ 1 คำชี้แจงสำหรับนักเรียน
ตอนที่ 2 ชุดการสอนที่ 7 เรื่อง ศาสนพิธีและพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ
ตอนที่ 3 การประเมินผล
การเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน นักเรียนควรปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนการใช้ชุดการสอน โดยให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ร่วมกัน มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่น รับผิดชอบ และมีความซื่อสัตย์ จึงจะทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียน
หวังว่าชุดการสอนชุดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน และบังเกิดผลดีต่อ การจัดการเรียนการสอนของครู
สามารถ เชื่อมกลาง
สารบัญ
เรื่อง หน้า
ตอนที่ 1 คำชี้แจงสำหรับนักเรียน ............................................................................................. 1
แบบทดสอบก่อนเรียน ............................................................................................... 4
ตอนที่ 2 ชุดการสอนที่ 7 เรื่อง ศาสนพิธีและพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ .................................... 6
ศูนย์ที่ 1 ศาสนาอิสลาม ............................................................................................. 7
ศูนย์ที่ 2 ศาสนาคริสต์ ............................................................................................... 14
ศูนย์ที่ 3 ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ................................................................................ 21
ศูนย์ที่ 4 ศาสนาสิกข์ ................................................................................................. 28
ศูนย์สำรอง รู้จริงหรือไม่ ............................................................................................ 35
ตอนที่ 3 การประเมินผล .......................................................................................................... 38
แบบทดสอบหลังเรียน ............................................................................................... 40
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน ...................................................................................... 42
เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน ....................................................................................... 43
บรรณานุกรม ............................................................................................................................. 44
ภาคผนวก .................................................................................................................................. 46
แบบบันทึกสำหรับนักเรียน ........................................................................................ 47
2
3
ผังการจัดศูนย์การเรียน
จัดชั้นเรียนแบบศูนย์การเรียนตามผัง ดังนี้
การเปลี่ยนศูนย์การเรียนกระทำได้เมื่อ
1) นักเรียนทุกกลุ่มประกอบกิจกรรมในศูนย์นั้นๆ เสร็จพร้อมกัน หรือ
2) หากมีกลุ่มที่ทำกิจกรรมเสร็จพร้อมกัน 2 กลุ่ม ก็ให้เปลี่ยนศูนย์กันได้เลย หรือ
3) หากมีกลุ่มใดเสร็จก่อนโดยที่กลุ่มอื่นยังไม่เสร็จ ก็ให้ไปทำกิจกรรมยังศูนย์สำรอง และเมื่อมีศูนย์ใดว่างก็ให้ละจากศูนย์สำรองไปยังศูนย์ที่ว่างนั้น
4
5