ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า รัชณี อินทสระ
ปีการศึกษา 2561
หน่วยงาน โรงเรียนวัดดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิต ของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวัดดีหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลารวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.24/82.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7559 หรือร้อยละ 75.59
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตของพืชและสัตว์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบ Predict - Observe - Explain (POE) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด