ชื่อผู้วิจัย นางธนภร โพธิกุล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม
อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการที่จะพัฒนาความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล มีคุณธรรม มีระเบียบวินัย มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ1) พัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองดี สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองดี และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ ทำการศึกษากับ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 19 คน คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากโดยมีหน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองดี จำนวน 3 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองดี จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.99, 0.79, 0.76, 0.79, 0.78, 0.80 และ 0.79 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษา ดังนี้
1. ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.25/84.39
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุดที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7972 ชุดที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7906 และชุดที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7633 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้น
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกกิจกรรม
การเรียนรู้ และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเป็นพลเมืองดี สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.14 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความพึงพอใจในระดับมากถึงระดับมากที่สุดในทางบวกทุกข้อ