ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ การดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ตะละ อำเภอกัลยาณิวัฒนา
จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน นายปรีชา สุขเงิน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนิน ชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านแม่ตะละ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม 2) เพื่อเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ตะละ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัด เชียงใหม่ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ() ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() และค่าร้อยละของสัมประสิทธิ์ การกระจาย แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80.00/80.00 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.39/83.35
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย () คะแนนก่อนเรียน และคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 13.52/26.63
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.55