บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย
(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) หน่วยการเรียนรู้ My Family และ All around me
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววาสนา คำห้วยหาญ
ปีการศึกษา : 2559
สถานศึกษา : โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์)
อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทราย ราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) หน่วยการเรียนรู้ My Family และ All around me การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 27 คน ได้ดำเนินการใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความ พึงพอใจและแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) ศึกษาความก้าวหน้าจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของประชากร สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมกับนำเสนอข้อมูล โดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ (อ 15101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทราย ราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) หน่วยการเรียนรู้ My Family และAll around me มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เท่ากับ 84.43/87.22ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคือ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ ( อ 15101 ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อนุบาลเมืองเชียงราย (สันทราย ราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน โดยคะแนนการทดสอบก่อนเรียนได้เฉลี่ยเท่ากับ 14.56 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 36.39 การทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.89 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 87.22 คิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 20.33 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 50.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.61 และ 1.40
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ ( อ 15101 ) พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของ ระดับความพึงพอใจในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.97, ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน. = 0.13)