ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ผู้ศึกษา นางสาวกาญจนา คุ้มครอง
ที่ปรึกษา นายชัยวัฒน์ ยศบรรเทิง
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจำนวน ๗ เล่ม ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน
เล่มที่ ๑ เรื่อง หมาป่าเจ้าเล่ห์
เล่มที่ ๒ เรื่อง น้องแป้งคนเก่ง
เล่มที่ ๓ เรื่อง บ้านสวนลุงหนาน
เล่มที่ ๔ เรื่อง สวนส้มลุงคร้าม
เล่มที่ ๕ เรื่อง น้ำพริกยายปุก
เล่มที่ ๖ เรื่อง ภูผาผีถอน
เล่มที่ ๗ เรื่อง บทเรียนของมานพ
แบบทดสอบแผนการจัดการเรียนรู้ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นทุกเรื่อง
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มทดลอง พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๙๐ อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๐๐ อยู่ในระดับดีมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มขยายผล พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ ๓๗.๙๐ อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขั้นต่ำที่กำหนด และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๐๐ อยู่ในระดับดีมาก
๓. ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้แบบประเมินต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน ๗ เล่ม ของ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ความคิดเห็นอยู่ในระดับเฉลี่ย ๔.๖๕ เหมาะสมมากที่สุด ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๘๔ มีความเห็นสอดคล้องกัน