บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 39 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบกับหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ จำนวน 28 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบสมมุติฐานด้วย ttest
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 84.10/83.16 เป็นไปตามตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ( x̄= 24.95) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ = 12.49) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.62)