บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 ห้องเรียน ได้แก่ ม.5/4 , ม.5/6 , ม.5/7 , ม.5/8 และ ม.5/10 จำนวน 179 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับฉลากเข้าสู่กลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สูตร t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.96/87.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการ เดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7588 คิดเป็นร้อยละ 75.88 แสดงว่า เมื่อนักเรียนได้เรียนจากชุดการสอนนี้แล้ว นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 75.88
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เทคนิคการอ่านภาษาอังกฤษ โดยวิธีการเดาความหมายจากบริบท (Context Clue) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แสดงถึงนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด