บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสวายจีกพิทยาคม
อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้มี 4 ชนิด ได้แก่
1. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 ชุด 2. แบบทดสอบหลังเรียนของชุดการสอน จำนวน 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ
ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 1 ฉบับ 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิต
ของพืช จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการรายงานปรากฏว่า
1. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/82.88 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชา
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวายจีกพิทยาคม มีความพึงพอใจ
ต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช อยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.27 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้