ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาจีน ที่เรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ(TGT) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา ยุพาพรรณ เหล่าทองสาร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ 1 ได้แก่ห้อง ม.6/1 ถึง ม.6/4 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ 1 ได้แก่ห้อง ม.6/1 ถึง ม.6/4 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม ใช้เวลา 24 ชั่วโมง ค่าความสอดคล้องเท่ากับ 4.77
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน รวม 24 ชั่วโมง (รวมเวลาแนะนำการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.83 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8470 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ 1 ได้แก่ห้อง ม.6/1 ถึง ม.6/4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.81 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91 / 81.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7393 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 73.93
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1-6/4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.85
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาจีนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้