ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านหนองนนทรี สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ชื่อผู้ประเมิน : นายเข็บ บุญวรรณ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ในการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยใช้รูปแบบจําลอง (CIPP MODEL) ครั้งนี้ผู้ประเมินจะเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยยึดตามวัตถุประสงค์โดยแบ่งออกเป็น 4 วัตถุประสงค์ คือวัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ( Context ) ด้านปัจจัยนำเข้า ( Input ) ด้านกระบวนการ ( Process ) และด้านผลผลิต ( Product ) 2 เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยผู้ประเมินได้ดำเนินการใน 2 ขั้นตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ตอนที่ 2 การจัดทำแนวทางการพัฒนาโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านหนองนนทรี ในปีการศึกษา 2561 รวมทั้งสิ้น 60 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองนนทรี จำนวน 8 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านหนองนนทรี จำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้มี 4 ฉบับ คือ
ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านสภาพแวดล้อม เพื่อสอบถามครู และคณะกรรมการสถานศึกษา แบ่งเป็น 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านสภาพแวดล้อม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale ) 5 ระดับ จำนวน 5 ข้อและตอนที่ 2 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านปัจจัยนําเข้า เพื่อสอบถามครูแบ่งเป็น 2 ตอนประกอบด้วยตอนที่ 1 การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านปัจจัยนำ เข้ามีลักษณะเป็นแบบสอบถามตามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale ) 5 ระดับจำนวน 6 ข้อและตอนที่ 2 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านกระบวนการเพื่อสอบถามครู และคณะกรรมการสถานศึกษา แบ่งเป็น 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านกระบวนการ ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale ) 5 ระดับจำนวน 18 ข้อและตอนที่ 2 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ
ฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านผลผลิต เพื่อสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนแบ่งเป็น 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี ด้านผลผลิต ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale ) 5 ระดับจำนวน 18 ข้อ และตอนที่ 2 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ
การเก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐาน 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการประเมินด้านสภาพแวดล้อมและด้านปัจจัยนำเข้า ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการประเมินด้านกระบวนการ ระยะที่ 3 สิ้นสุดโครงการประเมินด้านผลผลิต และวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้วยค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ตัดสินคุณค่าโดยเทียบเกณฑ์และค่าเฉลี่ยตามแนวคิดของเบสท์ (Best, 1997, p. 190) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านหนองนนทรี สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่าผลการประเมินข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ รองลงมา คือ โรงเรียนมีการจัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และโรงเรียนมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตามลำดับ โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมค่อนข้างต่ำ แสดงว่าผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยรวมสอดคล้องกัน
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่าผลการประเมินข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการสรุปผลการสำรวจสิ่งแวดล้อม และร่วมวางแผนกับชุมชนในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา รองลงมา คือ โรงเรียนมีการสำรวจสิ่งแวดล้อมทุกต้นปีการศึกษาและโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการพัฒนาสุขภาพของนักเรียนและบุคลากร เช่น ระบบสุขาภิบาลโรงอาหาร ไม่มีแหล่งลูกน้ำยุงลาย ระบบน้ำประปา ส้วมสะอาด ตามลำดับโดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่อนข้างต่ำ แสดงว่าผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยรวมสอดคล้องกัน
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่าผลการประเมินข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการรณรงค์ไม่ให้ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ในโรงเรียน รองลงมา คือ โรงเรียนมีการปรับปรุงและพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียนและโรงเรียนมีการเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของนักเรียนและป้องกันโรคโรงเรียนมีการส่งเสริมโภชนาการโดยการจัดอาหารกลางวันที่มีคุณค่าตามหลักโภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยแก่นักเรียนเช่น การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษเพื่อปรุงอาหารกลางวันแก่นักเรียนตามลำดับ โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมค่อนข้างต่ำ แสดงว่าผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยรวมสอดคล้องกัน
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่าผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่มีการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ในโรงเรียน รองลงมา คือ ไม่มีการจำหน่ายอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรือผลเสียต่อสุขภาพ เช่น น้ำอัดลม ลูกอม อาหารขบเคี้ยวในโรงเรียนและนักเรียนรู้จักหลีกเลี่ยงการเสพติดและสิ่งมอมเมาตามลำดับ โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมค่อนข้างต่ำ แสดงว่าผู้ตอบแบบประเมินส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นต่อโครงการโดยรวมสอดคล้องกัน
ตอนที่ 2 การจัดทำแนวทางการพัฒนาโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นด้านข้อเสนอแนะที่มีต่อแนวทางการพัฒนาโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองนนทรี จากคำถามปลายเปิด นำเสนอผลเป็นรูปแบบความเรียงแยกเป็น 4 ด้าน คือ
ด้านสภาพแวดล้อม ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง และชุมชนได้ทราบเกี่ยวกับ นโยบายและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน
ด้านปัจจัยนำเข้า โรงเรียนควรแสดงจุดเด่นในการจัดสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาสุขภาพของนักเรียน แต่โรงเรียนยังมีอุปกรณ์ และสถานที่ในการออกกำลังกายให้นักเรียนไม่เพียงพอ
ด้านกระบวนการ โรงเรียนควรมีการรณรงค์ไม่ให้มีการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ในโรงเรียนอย่างเข้มแข็งดี จัดอาหารกลางวันที่ถูกหลักโภชนาการให้นักเรียน และโรงเรียนควรเชิญวิทยากรจากภายนอก เช่นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัย และโรคต่างๆแก่เด็กอย่างสม่ำเสมอ เช่น โรคปากและมือเท้าเปื่อย ไข้เลือดออก เป็นต้น และกิจกรรมรณรงค์ต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น การป้องกันอุบัติเหตุ ยาเสพติด
ด้านผลผลิต ควรมีโครงการที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพดีขึ้น ควรให้ครูมีความรู้ และทักษะในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเพิ่มขึ้น และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนให้เอื้อต่อสุขภาพ ทำให้โรงเรียนมีความสวยงามสะอาดมากขึ้น
โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านหนองนนทรี โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพดำเนินงานโดยยึดรูปแบบ CIPP MODEL ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีความยืดหยุ่น เพื่อประโยชน์ต่อการเก็บรวบรวมในการประเมินอย่างครอบคลุม และนำไปสู่การพัฒนาสู่การรับรองมาตรฐานในระดับที่สูงขึ้นต่อไป