ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวอัจฉรา อินทรกฤษณ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดเทียนถวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จาก 3 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการศึกษาเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งหมด 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที t-test (dependent sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตสาสตร์ พบว่าภาพรวมของแผนการจัดประสบการณ์ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.71 ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีผลการพัฒนาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 จำนวน 5 ชุด ในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 92.62/93.11
3. คะแนนภายหลังการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น เมื่อใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05