ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนฤมล พิชัยช่วง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบงกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม มีค่า IOC ระหว่าง 0.90 1.00 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน มีค่า IOC ระหว่าง 0.88 - 0.99
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อมีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.34 - 0.78 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.69 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.52 - 0.63 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 5) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.43 0.65 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่ม คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 88.52/85.90 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.52 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.90 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 4 เล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 3.71 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.05 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 8.59 คิดเป็นร้อยละ 85.90 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 10.46 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.54 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 7.10 คะแนน
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 15.21 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
และหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7204 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.04
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าอยู่ในระดับมาก