ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้พัฒนา นางสาววาธิณี ดิ่นทอง
ปีการศึกษา 2561
หน่วยงาน โรงเรียนชาวไทยใหม่ (โดม-ทักษิณอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชาวไทยใหม่ (โดม-ทักษิณอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง หลักภาษาไทย และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และสถิติ t-test (Dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชาวไทยใหม่ (โดม-ทักษิณอนุสรณ์) จำนวน 12 คน พบว่า แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.84/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ ชุด หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 โดยข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ แบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียน เรียนด้วยความสนุกสนาน และมีความสุข โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะนี้ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39