ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมซอย 10 ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นายฐปวัฒ ประกอบชัยชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมซอย 10
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน 2562
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2561
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมซอย 10 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบจำลองซิปป์ ( CIPP MODEL) ของดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม(Danial L.Stuffelbeam) มีวัตถุประสงค์และกำหนดขอบเขตการประเมินใน 4 ด้าน คือ 1)ด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ การประเมินนโยบายของโรงเรียน หลักการและเหตุผลของโครงการ จุดประสงค์ของโครงการและสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ความต้องการจำเป็นของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ การประเมินสมรรถภาพของโครงการ การออกแบบโครงการ การดำเนินงานของโครงการ ความเหมาะสมของงบประมาณ ความพร้อมของบุคลากร การกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการของโครงการและกิจกรรมของโครงการ 3) ด้านกระบวนการ ได้แก่ การประเมินขั้นตอนในการดำเนินงาน การจัดสื่ออุปกรณ์ กิจกรรมภายในกระบวนการดำเนินงาน ข้อมูลและสารสนเทศที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมโครงการ การสนับสนุนและการนิเทศติดตามของผู้บริหาร 4)ด้านผลผลิต ได้แก่ การประเมินความคิดเห็นที่มีต่อผลสำเร็จของกิจกรรมโครงการและความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อรูปแบบกิจกรรมของโครงการ
โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมซอย 10 ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วยกิจกรรมในโครงการ จำนวน 10 กิจกรรม ได้แก่ 1)กิจกรรมประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา 2)กิจกรรมการทำนาปลูกข้าว 3)กิจกรรมการเลี้ยงปลา 4) กิจกรรมธนาคารขยะ 5) กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม : มโนราห์ 6)กิจกรรมปลูกผักสวนครัว 7)กิจกรรมวิถีพุทธ วิถีไทย 8)กิจกรรมลูกเสือสร้างวินัย 9)กิจกรรมออมทรัพย์ และ 10)กิจกรรมกีฬาส่งเสริมสุขภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ใช้วิธีการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling ) ได้แก่ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 68 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งประเมินโดยครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมโครงการ ซึ่งสอบถาม ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งแบบสอบถามแต่ละฉบับมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.819 , 0.800 , 0.919 , 0.906 และ 0.813 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และค่าความเชื่อมั่น
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Content Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84
5. ผลการสอบถามความพึงพอใจทีมีต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนนิคมซอย 10 ปีการศึกษา 2561 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 โดยครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80