ชื่อเรื่อง รายงานผลการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์
ผู้อำนวยการสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปฏิบัติราชการ ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
การรายงานผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลตามสภาพการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 2) ศึกษาความสามารถ ด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 4) ศึกษาปัญหาและ ข้อเสนอแนะในการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และ 5) ศึกษาผลสำเร็จจากการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
กลุ่มเป้าหมายและผู้ให้ข้อมูลในการรายงาน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงาน เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 230 โรง และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 14 คน
สรุปผล
จากการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 สรุปผลได้ดังนี้
1. สภาพการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีการบริหาร 3 ด้าน พบว่า
1.1 ด้านปัจจัย (Input) ได้แก่ บริบทเกี่ยวกับนโยบาย อ่านออกยกชั้น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความต้องการของโครงการ มุ่งเน้นการส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครอง มีความตระหนัก นำโยบายไปปฏิบัติ ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อมุ่งให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องการอ่านออก เขียนได้ และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องอ่านคล่อง เขียนคล่อง และทุกระดับชั้นมีพัฒนาการด้านการอ่าน การเขียนที่ดีขึ้นจากการทดสอบครั้งก่อนหน้าร้อยละ 3 ของคะแนนที่ได้ (ยกเว้นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้)
1.2 ด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ ขั้นการวางแผน (Plan : P) มีการประชุม วางแผน การทำงานก่อนการดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ และคณะกรรมการดำเนินงานมีการแบ่งหน้าที่ในการดำเนินงานอย่างชัดเจน ขั้นการปฏิบัติ (Do : D) การดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ทั้ง 6 กิจกรรม เน้นการมีส่วนร่วมจากที่เกี่ยวข้อง ขั้นการตรวจสอบข้อมูลหรือประเมินผล (Check : C) มีกำหนดและดำเนินงานตามปฏิบัติการนิเทศภายใน และภายนอกอย่างสม่ำเสมอ มีการนิเทศ ติดตามผลการดำเนินงานผลของกิจกรรม และการตรวจสอบรายงานเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ส่วนการนำผลการประเมินไปใช้ (Action : A) มีการประชุมสรุปผลการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น
1.3 ด้านผลผลิต (Output) ได้แก่ ความสามารถด้านการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนเป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้ ความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนปีการศึกษา 2561 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ทำให้ผลการทดสอบต่างๆ ระดับชาติสูงขึ้น
3. ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น
4. ปัญหาที่พบในการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 คิดเป็นร้อยละ 40.56 ได้แก่ ปัญหานักเรียนไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่กระตือรือร้น ไม่ใฝ่เรียนรู้ นักเรียนมีสมาธิในการเรียนรู้น้อย ครูมีภาระหน้าที่อื่นมาก ครูขาดการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง ระยะเวลาในการดาเนินงานน้อยเกินไป ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจนไม่มีเวลาสนใจและใส่ใจนักเรียน ครูขาดการทุ่มเท เสียสละ ขาดแคลนบุคลากร งบประมาณ แหล่งเรียนรู้ สื่อและนวัตกรรมไม่เพียงพอ และการประชาสัมพันธ์โครงการไม่ทั่วถึง
5. ผลสำเร็จจากการบริหารโครงการ อ่านออกยกชั้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ส่งผลดีต่อบุคคลและหน่วยงานต่างๆ เป็นอันมาก