ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านใหม่ (สมบัติทวีประชาสรรค์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ผู้ศึกษา นายธงชัย ไววาง ครูชานาญการ โรงเรียนบ้านใหม่ (สมบัติทวีประชาสรรค์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านใหม่ (สมบัติทวีประชาสรรค์) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) คู่มือครูชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แผนจัด
การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิต
ประจาวัน 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน และ
5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีจานวน 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.82/83.42 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
สารในชีวิตประจาวัน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ.01 เป็นไปตาม
สมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
สารในชีวิตประจาวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47)