ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕
ผู้วิจัย นางวารุณี บุญช่วย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ปีที่ทำการวิจัย ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ ๑๗๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 แบบฝึก รวมทั้งหมด 80 แบบฝึก
2. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำ
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 26 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 เป็น แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ 83.08/84.23
๒. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้