ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News"
ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ผู้ศึกษา นางอุไรวรรณ ใหมสกุล
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี จัดทำขึ้นเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลองที่มีเพียงกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ลักษณะของกลุ่มตัวอย่างที่เลือกมาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ผู้ศึกษาสามารถควบคุมการใช้เครื่องมือ เวลา สถานที่ ตัวแปรแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้อย่างเข้มงวด ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน 2) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.78 และอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.91 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.79และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 86.25/82.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7814 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.14
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.72 , S.D. = 0.57)
ดังนั้นชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ "Flash News" ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จึงสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ