บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร (สิงหวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นายบุรพบท สุขเนียม
ปีที่พิมพ์ 2562
.......
รายการประเมินผลโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินบริบทที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร(สิงหวิทยาคาร) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 2)ประเมินความเหมาะสมกับปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร(สิงหวิทยาคาร) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 3)ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร(สิงหวิทยาคาร) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 4)ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร (สิงหวิทยาคาร) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลโครงการได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2560 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 120 คน จำแนกเป็นครู จำนวน 11 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 45 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 55 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา จำนวน 120 ฉบับ(ร้อยละ 100) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย(mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินบริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยโครงการเหมาะสมและจำเป็นในการแก้ปัญหาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ทั้งนี้อาจเนื่องจากโรงเรียน มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครอง ประชุมหารือร่วมกันระหว่างคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน สรุปการดำเนินงานจากแผนปฏิบัติการประจำปีในปีการศึกษาที่ผ่านมา ตลอดจนนำนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ได้แก่ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ซึ่งเน้น เรื่องการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนเป็นนโยบายสำคัญ มายึดเป็นแนวปฏิบัติ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างเห็นพ้องที่จะให้มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เป็นนโยบายที่สำคัญของโรงเรียน
ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า ทั้งนี้อาจเนื่องจากคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วยผู้บริหาร ครู และบุคลากร ในชุมชน มีการวางแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน มีกิจกรรมในโครงการ ที่เหมาะสม ผู้บริหารและครูมีความพร้อม มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ และเนื่องจากโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร(สิงหวิทยาคาร) เป็นโครงการที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ จึงได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เป็นอย่างดี
ผลการประเมินกระบวนการของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยพบว่า ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแก้ไข ปรับปรุงวิธีดำเนินโครงการเมื่อพบข้อบกพร่อง ทั้งนี้อาจเนื่องจากโรงเรียนมีการกำหนดรายละเอียด ขั้นตอน และวิธีดำเนินโครงการ อย่างชัดเจน นำแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ มีการกำหนดบทบาท มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องทราบ มีการกำหนดขั้นตอนในการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน และเหมาะสม รูปแบบกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนมีความน่าสนใจ จะเห็นได้จากผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการรายข้อ ซึ่งพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยพบว่าคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย ตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือ ความมีวินัย ความสามัคคี ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ความกตัญญู ความขยัน ความประหยัด ความสะอาด ความรับผิดชอบ และความมีน้ำใจ
จากผลการประเมินในแต่ละด้านของโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดลาดหญ้าไทร(สิงหวิทยาคาร) สามารถสรุปผลการประเมินในภาพรวมได้ว่าอยู่ในระดับมากที่สุด โครงการมีประโยชน์ต่อนักเรียน โรงเรียนควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไป