ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการสารพัดช่างจันทบุรี ประจำปีงบประมาณ 2560
ชื่อประเมิน : นายวิเชียร ถมจอหอ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาของวิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP MODEL) เป็นกรอบในการประเมินโครงการ ใน 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการดำเนินงานศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ หัวหน้าศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา และครูที่ปรึกษาธุรกิจ จำนวน 10 คน และนักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาชีวศึกษา จำนวน 34 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 44 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความเชื่อมั่น ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า การประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ด้านบริบทโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ หลักการ เหตุผล วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา มีค่าเฉลี่ย 4.84
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า การประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สถานที่ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ย 4.73
3. ด้านกระบวนการ การประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ด้านกระบวนการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา มีค่าเฉลี่ย 4.66
4. ด้านผลผลิต การประเมินโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ด้านกระบวนการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้เรียนได้ทราบถึงกระบวนการ และวิธีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายมีค่าเฉลี่ย 4.70
5.การประเมินความพึงพอใจของโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.59