ชื่อเรื่อง รายการการใช้และการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสุกัลยา สำราญรมย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๕ (วังไทรติ่ง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๕ (วังไทรติ่ง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน จำนวน
5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 สินค้าและการบริการในชีวิตประจำวัน ชุดที่ 2 การใช้จ่ายอย่างพอเพียง
ชุดที่ 3 การผลิตและการบริโภค ชุดที่ 4 ภาษีเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และชุดที่ 5 สินค้าและบริการที่
รัฐจัดหาให้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.87/83.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ เท่ากับ 0.7135 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.35 และ
3) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 12.70 คิดเป็นร้อยละ 42.33