ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ หน่วยสุขภาพและโภชนาการของวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสันติ บุญราช
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ หน่วยสุขภาพและโภชนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนครศรีลำดวนวิทยา อำเภอวังหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.51 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า การพัฒนาการเรียนรู้ สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ
สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูป ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.71/90.38
ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7462 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.62 นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.46)
ดังนั้น ครูผู้สอนควรนำบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้รายงานสร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอน เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจบทเรียน หน่วยสุขภาพและโภชนาการ
ของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยฝึกให้นักเรียนมีความตระหนักในการรักษาสุขภาพ เอาใจใส่ต่อพฤติกรรมเพื่อสุขภาพในสภาวะต่าง ๆ รวมทั้งสร้างวินัย และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองมากขึ้น