ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน : นายวรัตน์ หูเขียว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกรัก
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 3. เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 4. เพื่อประเมินผลผลิต ( Product Evaluation) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 5. เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 90 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ รวมทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 ความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 ความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีผลการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านโคกรัก ปีการศึกษา 2561 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด