ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ผู้วิจัย นางอัมพร ทิพย์มนตรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด
จังหวัดตาก
ปีที่ทำการวิจัย 2561
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ ttest แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี ปีการศึกษา 2561
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 84.95/81.72
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง หน้าที่
ส่วนต่าง ๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อยู่ในระดับมาก