ชื่อผู้วิจัย นายอมรเทพ คำเพชร
ชื่องานวิจัย การศึกษามโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องการฝึกทักษะกีฬาเปตอง ที่ใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
ปีที่จัดทำ 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องการฝึกทักษะกีฬาเปตอง ที่ใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ด้วยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์วิชาพลศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการฝึกทักษะกีฬาเปตอง หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพลศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการฝึกทักษะ
กีฬาเปตอง หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05