บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วน ตำบลคลองวัว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองวัว
ชื่อผู้ศึกษา : นางอริศรา คำมูล
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อการศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคลองวัว จำนวน 13 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษจำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละโดยเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สามารถสรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคลองวัว มีผล การพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการทำงานร่วมกันมีคะแนนเฉลี่ย 1.82, 2.05, 2.36, 2.46, 2.69, 2.77, 2.77, 2.79, 2.85, 2.90 ด้านการแบ่งปันมีคะแนนเฉลี่ย 2.41, 2.69, 2.67, 2.82, 2.92, 2.92, 2.92, 2.92, 2.92, 2.92 ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ย 1.95, 2.26, 2.44, 2.62, 2.85, 2.92, 2.92, 2.92, 2.92, 2.92 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีคะแนนเฉลี่ย 2.15, 2.38, 2.56, 2.77, 2.87, 2.92, 2.92, 3.00, 3.00, 3.00 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านตามลำดับ แสดงว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในช่วง 10 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ด้วยกระดาษ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ คือ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม