ชื่องานวิจัย : รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรม
เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การ
บริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว
ผู้วิจัย : กัญญ์พิชยา สวยสม
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว ในการวิจัย ครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 3 ขวบ ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว จำนวน 20 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 กิจกรรม ใช้เวลาแผนละ 40 นาที และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .98 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นรายด้าน คือ ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกและการสรุป อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน
2. ผลการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01