|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัด การศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผูวิจัย นางอรทัย เกิดภิบาล ปการศึกษา 2561 คําสําคัญ รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน, การมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษา ในทองถิ่น
บทคัดยอ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาองคประกอบ สราง ทดลองใช และประเมิน รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนการวิจัย แบงเปน 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะหองคประกอบการบริหารโรงเรียนที่สงผลตอ คุณภาพนักเรียนโดยการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น ขั้นตอนที่ 2 การสราง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนที่ 3 การ ทดลองใชรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาใน ทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศกึษาใน ทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผลการวิจัยพบวา 1. องคประกอบของการคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัด การศึกษาในทองถิ่น ประกอบดวยองคประกอบหลัก 5 องคประกอบ ไดแก 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงคของรูปแบบ 3) การมีสวนรวม (Participation) 4) เครือขายการจัดการศึกษาใน ทองถิ่น และ 5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน 2. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัด การศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มี 5 องคประกอบหลัก15 องคประกอบยอย 12 รายการปฏิบัติ องคประกอบหลัก ไดแก 1) หลักการ ของรูปแบบ 2) วัตถุประสงคของรูปแบบ 3) การมีสวนรวม (Participation) 4) เครือขายการจัด การศึกษาในทองถิ่น และ5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน ผลการประเมินคูมือประกอบการใชรูปแบบ พบวา มีความเหมาะสมอยูในระดับมากที่สุด
ก
ข
3. ผลการทดลองใชและประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวน รวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบวา 3.1 บุคลากรทั้ง 3 เครือขาย ไดแก เครือขายบุคลากรในโรงเรียน (P1 : People Network) เครือขายบุคลากรภาคเอกชน (P2 : Private Network) และเครือขายบุคลากรภาครัฐ (P3 : Public Network) มีความเห็นวา ในภาพรวมการดําเนินงานตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มีระดับการปฏิบัติอยูในระดับมาก 3.2 ผลการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบานควนเมา พบวา 3.2.1 ดานคุณลักษณะอันพึงประสงค พบวา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบานควนเมา ในปการศึกษา 2561 จํานวน 346 คน มีผลการประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค โดยภาพรวมทั้ง 8 คุณลักษณะ สูงกวาปการศึกษา 2560 อยางมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3.2.2 ดานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบวา 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 ทั้ง 8 กลุมสาระการเรียนรู ปการศึกษา 2561 สูงกวาปการศึกษา 2560 อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของมัธยมศึกษาปที่ 3 ปการศึกษา 2560 เฉลี่ย 31.93 ปการศึกษา 2561 เฉลี่ย 35.14 เพิ่มขึ้น 3.21 คิดเปนรอยละ 10.05 3) ความสามารถในดานการอานออกเขียนได ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบานควนเมา จํานวน 346 คน มี จํานวนนักเรียนที่อานออกเขียนได ปการศึกษา 2561 สูงกวาปการศึกษา 2560 อยางมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความสามารถในการคิดเปนทําเปน ของนักเรียนโรงเรียนบานควนเมา จํานวน 346 คน มีผลการประเมินความสามารถในการคิดเปนทําเปน ปการศึกษา 2561 สูงกวาป การศึกษา 2560 อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2.3 ดานสุขภาพกายสุขภาพจิต พบวา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 1 ถึง ชั้น มัธยมศึกษาปที่ 3 โรงเรียนบานควนเมา ในปการศึกษา 2561 จํานวน 346 คน มีผลการประเมิน คุณลักษณะดานการมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี โดยภาพรวมทั้ง 5 คุณลักษณะ สูงกวาปการศึกษา 2560 อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีตอรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการ มีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบวา ผูปกครองและนักเรียน ในภาพรวมมีความพึงพอใจตอ รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขายการจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยูในระดับมากที่สุด ทุกองคประกอบหลัก
ค
4. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใชการมีสวนรวมของเครือขาย การจัดการศึกษาในทองถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบวา รูปแบบมีการปรับปรุงพัฒนาโดยปรับขอความในรายการปฏิบัติที่มีคาเฉลี่ยต่ํา และขอ อื่นๆ ที่ผูเชี่ยวชาญเห็นวายังบกพรองอยูดังนี้ องคประกอบหลักที่ 1 หลักการของรูปแบบ จํานวน 1 รายการ องคประกอบหลักที่ 2 วัตถุประสงคของรูปแบบ จํานวน 1 รายการ องคประกอบหลักที่ 3 การมีสวนรวม (Participation) จํานวน 1 รายการ องคประกอบหลักที่ 4 เครือขายการจัดการศึกษา ในทองถิ่น จํานวน 1 รายการ และองคประกอบหลักที่ 5 การพัฒนาคุณภาพนักเรียน จํานวน 4 รายการ
|
โพสต์โดย อรทัย : [19 เม.ย. 2562 เวลา 09:14 น.] อ่าน [4753] ไอพี : 118.173.144.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 44,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,497 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,163 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|