ชื่อวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104
สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล
ผู้วิจัย นางสาวภูญดา เพชรรัตน์ ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
วิทยาลัยชุมชนสตูล สังกัดสถาบันวิทยาลัยชุมชน
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 ห้องเรียน มีนักศึกษาทั้งหมดจำนวน 126 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักศึกษาทั้งหมดจำนวน 36 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้วิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.31–0.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22-0.67 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) การหาค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 4) การทดสอบการทดสอบที กรณีการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/84.10 2) นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) นักศึกษาอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสตูล ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ รหัส ศท 0104 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และความแปรปรวนเท่ากับ 0.44)