บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวหทัยรัตน์ บุญชัยยะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดเขาใหญ่
ปีการรายงาน 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในแต่ละชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ดังต่อไปนี้
1. ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก ได้ค่าประสิทธิภาพ 86.67/87.89
2. ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการลบ ได้ค่าประสิทธิภาพ 86.32/89.47
3. ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ ได้ค่าประสิทธิภาพ 80.08/94.53
4. ชุดกิจกรรมที่ 4 เรื่องโจทย์ปัญหาการหาร ได้ค่าประสิทธิภาพ 86.49/89.47
5.ชุดกิจกรรมที่ 5 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร ระคน ได้ค่า
ประสิทธิภาพ 89.87/92.63
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.48)