รายงานการพัฒนาครูผู้สอนด้วยวิธีการอบรมการจัดทำสื่อการเรียนการสอน โดยการนิเทศภายในสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจการจัดทำสื่อการเรียนการสอนของครูผู้สอนโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ก่อนและหลังเข้ารับการอบรม 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ในความคิดเห็นของครูผู้สอน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศภายในกับประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับครูผู้สอนโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอนโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความรู้ความเข้าใจการจัดทำสื่อการเรียนการสอนประเภทแบบฝึกทักษะของครูผู้สอน จำนวน 20 ข้อ โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 2) แบบสอบถามประสิทธิภาพการบริหารวิชาการของผู้บริหารเป็นรายด้าน มีทั้งหมด 4 ด้านและในภาพรวมทุกด้าน คำถามด้านละ 5 ข้อ ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 3) แบบสอบถามความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารกับครูผู้สอน จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ โดยวิธีหาสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 2) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 3) ทดสอบค่า t โดยใช้ t-test 4) สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยแบบสอบถามความรู้ความเข้าใจการจัดทำสื่อการเรียนการสอนของครูผู้สอนก่อนและหลังการอบรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ประสิทธิภาพการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ มีดังนี้
2.1 ด้านอาคารสถานที่ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 อยู่ในระดับพึงพอในมากที่สุด
2.2 ด้านอุปกรณ์/สื่อประกอบในการอบรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 อยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก
2.3 ด้านการนำเสนอเนื้อหาทางวิชาการ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 อยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด
2.4 ด้านบุคลิกภาพ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
2.5 ภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
3. พฤติกรรมของครูผู้สอนที่ส่งผลต่อผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ ในระหว่างการอบรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด