ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ผู้วิจัย นายราเมศร์ รุ่งรวยศรี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
สถาบัน โรงเรียนบ้านโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีที่รายงาน 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน การได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง 195 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ตามประเด็น 8 ด้าน ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) การประเมินด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) การประเมินด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) และการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความสอดคล้อง ของวัตถุประสงค์กับนโยบายและเป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความพร้อม หรือความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความเหมาะสมของการดำเนินงานของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม มีความเหมาะสมของมีการดำเนินงานด้านผลผลิตที่เกิดกับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลกระทบ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม มีความเหมาะสม ด้านผลกระทบของการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ด้านประสิทธิผล ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม มีความเหมาะสม ด้านประสิทธิผลของการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ด้านความยั่งยืน ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม มีความเหมาะสมของการดำเนินงานด้านความยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
8. ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม มีความเหมาะสม ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
ผลประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ควรมีการส่งเสริมในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. ด้านบริบท ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการส่งเสริมให้โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสามารถสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านความประพฤติ มีระเบียบวินัยและค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้แก่ผู้เรียนและจัดบรรยากาศที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการเพื่อให้ทันต่อการ เปลี่ยนของสังคมยุคปัจจุบัน เช่น โครงการแผนที่คนดี โครงการธนาคารความดี โครงการคนดีศรีโรงเข้ โครงการธรรมะสัญจร เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนทำความดีและเข้าร่วมโครงการอย่างมีความสุข
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารโรงเรียนควรสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่มีความเหมาะสมและเพียงพอ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัด คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เป็นต้น รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการส่งเสริมให้คณะทำงานมีการวิเคราะห์และประเมินผลระหว่างการดำเนินงานและนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน ได้แก่ การวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา การทำแผนงานโครงการและรายงานผลการดำเนินงานโครงการทุกภาคเรียน
4. ด้านผลผลิต ผู้บริหารโรงเรียนและครูควรส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้และเลือกใช้สื่อ เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างรู้คุณค่า รวมทั้งปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เช่น ห้องเรียนสีเขียว ลานพุทธ ลานธรรมะ เป็นต้น