บทสรุป
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด
ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายอภิรัฐ จันทรักษ์
ปีที่รายงาน 2559
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการ และพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ
และด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านความเหมาะสมของโครงการ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ด้านบุคลากรในการดำเนินงาน ด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ และวัสดุสารสนเทศ และด้านอาคารสถานที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมและ
รายด้าน ประกอบด้วย ด้านการวางแผนโครงการ ด้านการดำเนินงานโครงการ และด้านการประเมินสรุปและรายงานผลโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวม
มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของครู ที่มีต่อพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์
การประเมิน
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 เปรียบเทียบกับเป้าหมายของโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า
1) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2) ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัย
รักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนวัดหัวเค็ด ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน