ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้าน
ทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน
โรงเรียนวัดควนเมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2
ผู้ประเมิน นางอรทัย เกิดภิบาล
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดควนเมา
ปีการศึกษา 2560-2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเมา มีวัตถุประสงค์ ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1)เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context : C) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input : I) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process : P) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product : P) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา ได้แก่ ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ คุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนวัดควนเมา ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอน 22 คน และนักเรียนปีการศึกษา 2560 จำนวน 186 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 181 คน ผู้ปกครองปีการศึกษา 2560 จำนวน 175 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 169 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และเปรียบเทียบผลการทดสอบด้วย t-test Independent
ผลการประเมินก่อนดำเนินโครงการ พบว่า 1) ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่าสภาพแวดล้อมของโครงการอยู่ในระดับมาก2) ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นว่าปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการปีการศึกษา 2560-2561 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินระหว่างดำเนินโครงการ พบว่า ครูผู้สอน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นว่ากระบวนการดำเนินโครงการปีการศึกษา 2560-2561 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ พบว่า นักเรียนมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ ปี 2561 สูงกว่าปี 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 คุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2560-2561 มีคุณภาพในระดับมาก และ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560-2561 มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์และคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเมา อยู่ในระดับมาก