ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคอลอกาเว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ผู้วิจัย นางรุสนา โต๊ะนากายอ
โรงเรียนบ้านคอลอกาเว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคอลอกาเว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง โดยมีตัวแปรอิสระที่วิจัย คือ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว ตัวแปรตาม คือ ประสิทธิภาพของชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์รอบตัว ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจหลังการใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 16 แผน ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของ ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.25/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก