ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านคลอง
สำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ
ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้ประเมิน นายธวัชชัย พลนิกาย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านคลอง
สำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรมมูลนิธิยุวสถิรคุณ ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัย (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ของดีแอล สตัฟเฟิลบีมและคณะ( D.L.Stufflebeam and Others1971:216-265) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลองสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร รวมทั้งสิ้นจำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินภาพรวมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ปีการศึกษา 2560 มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านคือ การประเมินด้านบริบท ( Context Evaluation) มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) มีความเหมาะสมและความพร้อมอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีความเหมาะสมและความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation )เป็นการประเมิน ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับปัญหาและความจำเป็น นโยบายทางการศึกษา ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง พบว่า ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับปัญหาและความจำเป็น มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายทางการศึกษามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation )เป็นการประเมินความเหมาะสม/พอเพียงของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ สื่อวัสดุอุปกรณ์ และรูปแบบการจัดกิจกรรม พบว่า ความเหมาะสมพอเพียงของปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง ความเหมาะสม/พอเพียงโดยรวมมีความเหมาะสม/พอเพียง อยู่ในระดับมาก โดยมี ความเหมาะสมและความพร้อมของรูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation )เป็นการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนา พบว่า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง มีความเหมาะสมมีอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมี ความเหมาะสมในการวางแผน ความเหมาะสมในการดำเนินงาน ความเหมาะสมในการประเมินผล ความเหมาะสมในการปรับปรุงพัฒนางาน อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation )เป็นการประเมินความเหมาะสมของผลการดำเนินโครงการและคุณลักษณะนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม ที่ได้จากการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ตามความคิดเห็น ของ ผู้อำนวยสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองสำโรง ประกอบด้วย ผลการดำเนินโครงการและคุณลักษณะนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม พบว่า มีความเหมาะสมมีอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมี ความเหมาะสมในผลการดำเนินโครงการ และ ความเหมาะสมของคุณลักษณะนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ
6. การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองสำโรง โดยบูรณาการตามรูปแบบโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ ตามความคิดเห็น ของ ผู้อำนวยสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองสำโรง ในภาพรวม พบว่า ทุกรายการมีผลการประเมินความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยกิจกรรมของโครงการมีความหลากหลายและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด