ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเมืองปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุรีย์ แก้วนิตย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการคูณสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการคูณ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคูณ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน
เมืองปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน
ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เวลา 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ จำนวน 19 แผน แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะการคูณ จำนวน 3 ชุด แต่ละชุด มีจำนวนชุดละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล
ซึ่งประกอบด้วย การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง การหาค่า
ความยากง่าย การหาค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ การหาประสิทธิภาพของกระบวนการ การหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการหาร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 79.12/78.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคูณประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด