ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
ของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนมหิดล
ชื่อผู้รายงาน นางวิจิตรา จันทร์เขียว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 13 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง (one - group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน และ t-test แบบกลุ่มเดียว
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 37.44
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของคีธ จอห์นสัน (KEITH JOHNSON) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดล อยู่ในระดับมาก คือ เฉลี่ย( ) = 4.37