ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเทพราช (เทพราชวิทยาคาร) ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
ผู้ศึกษา นางวิรัลยุพา พรมโสภา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดเทพราช (เทพราชวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 16 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม รวมใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 13 สัปดาห์ 1 วัน จำนวน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมจำนวน 40 ครั้ง ๆ ละ 30 นาที จากวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 17 กันยายน 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้
แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย พบว่า โดยรวมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
มีคะแนนความสามารถทางพหุปัญญาอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.88 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนความสามารถทางพหุปัญญาอยู่ในระดับดีทุกครั้ง แสดงว่าเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาเพิ่มขึ้นหลังการใช้
ชุดกิจกรรม
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาโดยใช้
ชุดกิจกรรม โดยรวมก่อนการใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้ มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.13 และ
โดยรวมหลังการใช้ชุดกิจกรรมอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.88 แสดงว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้
ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้