ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคูณจำนวนนับของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยแบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ
ชื่อผู้วิจัย นางประคอง ชินินทร
ชื่อโรงเรียน วัดหนองพังตรุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
จากการเรียนการสอนในชั่วโมง การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการคูณจำนวนนับยังไม่ถูกต้องและไม่แม่นยำ มีปัญหากับการเรียน
เรื่อง การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก จึงทำให้นักเรียนทำงานช้าและไม่อยากจะทำแบบฝึกหัด และการบ้าน ไม่อยากจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ข้าพเจ้าจึงทำการศึกษาขั้นตอนการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก จะต้องผ่านการคูณเลขจากง่ายๆก่อนและเป็นขั้นตอนตามลำดับขั้นก่อน จึงทำให้ข้าพเจ้าเกิดแนวคิดและได้สร้างแบบฝึกการคูณจำนวนนับให้นักเรียนได้ปฏิบัติขึ้น 4 ชุด เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการคูณจำนวนนับ และช่วยให้นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้นและไม่คิดว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากไม่อยากเรียนอีกแล้วทำให้นักเรียนเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
ผู้สอนให้ผู้เรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น จะพัฒนาตนเองได้อย่างไร ได้ข้อสรุปความคิดของผู้เรียนส่วนรวมว่า ต้องฝึกฝนทักษะการปฏิบัติงานด้วยตนเองทุกรูปแบบของการทำแบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ โดยการลงมือปฏิบัติการจริงตามกำหนดให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนห้ามดูสูตรคูณระหว่างการทำแบบฝึกแต่ให้ทุกคนไปฝึกท่องให้แม่นยำก่อน (ผู้สอนเป็นที่ปรึกษาและแนะนำ) ก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนทำแบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับแบบต่างๆ
แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ (การคูณเลขหลักเดียว)
แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ (การคูณเลขสองหลักด้วยเลขหลักเดียวโดยไม่มีตัวทด)
แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ (การคูณเลขสองหลักด้วยเลขหลักเดียวโดยมีตัวทด)
แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับ (การคูณเลขสองหลักด้วยเลขสองหลัก)
จากการปฏิบัติกิจกรรมแบบฝึกทักษะการคูณจำนวนนับทั้ง 4 ชุดโดยดำเนินงานตามหลักการเรียนการสอนและได้ฝึกทักษะด้วยตนเองจนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ จึงดำเนินการทำแบบทดสอบ และนำผลงานที่ได้จากแบบฝึกหัดทั้งหมด มาวิเคราะห์เปรียบเทียบเป็นคะแนน แล้วคิดเป็นค่าร้อยละของแต่ละบุคคล และคิดเป็นค่าเฉลี่ยของแต่ละแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบก่อนและหลังฝึกได้ค่าเฉลี่ยที่นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองในการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก