บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 51 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2
ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน
19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.46 0.71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง
0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.8091 และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถาม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Sample)
ผลจากการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.33/83.14
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน คอมพิวเตอร์ 2 ง 22101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด