ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ
เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวชลกร มีกูล
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนตราษตระการคุณ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนตราษตระการคุณ จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารชีวโมเลกุล จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากรายข้ออยู่ระหว่าง 0.45-0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.27-0.91 และค่า ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.95 และแบบวัดเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย (xˉ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพ E1/E2 และ สถิติการทดสอบ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.92/86.71
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือมีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สารชีวโมเลกุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมืออยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55