ชื่อเรื่อง :การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทยของกลุ่มเป้าหมาย และการโดยใช้หนังสือเรียนของกลุ่มควบคุม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย : อินทนง จันตา
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มเป้าหมายหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย และการใช้หนังสือเรียนของกลุ่มควบคุม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายและนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ของโรงเรียนบ้านเกี๋ยง อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เป็นกลุ่มควบคุม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แผนการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1 เล่ม และกลุ่มควบคุม จำนวน 1 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขั้นตอนการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย การทดสอบก่อนเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ในกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 13 เล่ม และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดในกลุ่มควบคุม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มเป้าหมาย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของนวัตกรรม ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 13 เล่ม โดยใช้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยภาพรวมนวัตกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80 ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.50/92.08
2.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของเป้าหมายโดย หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย และสูงกว่ากลุ่มควบคุมหลังการใช้หนังสือเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มเป้าหมาย สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มควบคุม
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.92, S = 0.21)
.