ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางมณีรัตน์ จันทรบุบผา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ มุขมนตรี อําเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ มุขมนตรี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม ที่ได้รับรูป
แบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์
โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน 19 ชั่วโมง แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มทดลองวัดผลก่อน- หลังเรียน (Pretest Posttest Design with Nonequivalent Group) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t test แบบ Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความรู้ ทักษะ คุณธรรมเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ เหมาะสมและจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรให้นักเรียนระดับ มัธยมศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนานให้ ความรู้ แนวคิดในการดำรงชีวิตแบบพอเพียงและปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป สอดคล้องกับกับความต้องการของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ประกอบการเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า SQ4R SEP มีองค์ประกอบคือ
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) สาระหลัก 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8) เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9) การประเมินผล
ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 9 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นการอ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อหาจุดสำคัญของเรื่อง (Survey : S) 2) ขั้นการตั้งคำถาม (Question : Q) 3) ขั้นเรียนรู้การอ่านเพื่อหาคำตอบสู่การคิด (Read learning : R) 4) ขั้นฝึกทักษะการอ่านจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ (Record skill think : R)
5) ขั้นการอ่านทบทวนเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน (Recite create : R) 6) ขั้นวิเคราะห์ วิจารณ์ บทอ่านเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Reflect knowledge sharing : R) 7) ขั้นสรุปความรู้ (Summarize : S)
8) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) 9) ส่งเสริมเติมความรู้ (Promote : P) และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.59/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูป
แบบการจัดการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่าน
แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด