ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอารีรัตน์ แก้วอินทร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจัดมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรสำรองดาวดวงที่ 1 อยู่ในระดับ มากประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 90 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการสอน 20 ชั่วโมง และแบบทดสอบในการวัดผลสัมฤทธิ์เรียนรู้ กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ความยากง่าย ระหว่าง 0.20 – 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่าการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.62/83.40 ซึ่งผ่านเกณฑ์กำหนดมาตรฐานไว้ ที่ 80/80 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงว่าการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ใน การเรียนรู้สูงขึ้นและโดยรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้โครงงานประกอบหลักสูตรลูกเสือสำรองดาวดวงที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้